ไร้ที่พึ่ง...แต่ไม่ไร้ที่พัก (พิง) กับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่น

 “รุดช่วยเหลือ แม่ชีไร้ที่พึ่ง โรครุมเร้า ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้”

          เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2563 ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่เพื่อสอบข้อเท็จจริงผู้ประสบปัญหาทางสังคม กรณีได้รับการประสานขอความช่วยเหลือจากโรงพยาบาลน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น พบแม่ชีขาว (นามสมมติ) อายุ 68 ปี เข้ารับการรักษาพยาบาลด้วยอาการเหนื่อยหอบ มีโรคประจำตัว โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคตับแข็ง ปัจจุบันเป็นผู้ป่วยติดเตียง ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ซึ่งได้ถูกส่งตัวมาจากโรงพยาบาลขอนแก่น ตั้งแต่วันที่ 18 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา


          จากการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากพยาบาล ทราบว่าแม่ชีขาว ภูมิลำเนาจังหวัดขอนแก่น มีสามีและบุตรชาย 2 คน เสียชีวิตทั้งหมด ไม่มีผู้อุปการะดูแล และไม่มีที่อยู่อาศัย จึงได้บวชชีที่วัดบ้านคำใหญ่ ตำบลม่วงหวาน อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ในเบื้องต้น ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่น ได้ปรึกษาหารือกับหัวหน้าแม่ชี ณ วัดบ้านคำใหญ่ เพื่อร่วมกันหาแนวทางให้ความช่วยเหลือแม่ชีขาว และได้ดำเนินการประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรับแม่ชีขาวเข้าคุ้มครองสวัสดิภาพ ทั้งนี้ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดขอนแก่น พร้อมจะจัดเตรียมรถนำส่งที่มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ครบวงจร เพื่อความสะดวกและรวดเร็ว ระหว่างการเคลื่อนย้าย ทั้งนี้จะร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่ในการติดตามช่วยเหลือตามเหมาะสม ต่อไป

          หากประชาชนประสบปัญหาทางสังคม หรือพบเห็นคนไร้บ้านและผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ สามารถแจ้ง สายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง "เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน"

          สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมดี ๆ รวมถึงความเคลื่อนไหวในการดำเนินงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ที่

ความคิดเห็น