ไร้ที่พึ่ง...แต่ไม่ไร้ที่พัก (พิง) กับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดตรัง

 “ร่วมมือเครือข่าย ช่วยเหลือหมู่บ้านในเกาะลิบง ถูกคลื่นซัดบ้านพังกว่า 10 หลังคาเรือน”

          จากการนำเสนอข่าวผ่านสื่อออนไลน์ “เกาะลิบง อ่วม คลื่นซัดบ้านพังไร้เหลียวแล จ่อลงทะเลอีกกว่า 10 หลัง วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยเหลือ” เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2563 ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดตรัง ร่วมกับ ทีม One Home พม.ตรัง องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะลิบง ผู้นำท้องที่ และผู้นำชุมชน ลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริง ผู้ประสบปัญหาทางสังคมที่ได้รับความเดือดร้อน ประสบปัญหาคลื่นซัดชายฝั่งทำให้ที่อยู่อาศัยได้รับความเสียหายผลจากการสำรวจ พบบ้านประชาชน จำนวน 1 หลัง พังเสียทั้งหลัง บ้านอีก 1 หลัง พังเสียหายบางส่วน นอกจากนี้ ยังมีบ้านที่มีความเสี่ยง และคาดว่าอาจจะได้รับผลกระทบจากน้ำกัดเซาะอีกจำนวน 8 หลัง ในพื้นที่ บ้านหมู่ที่ 5 ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง



          ในเบื้องต้น ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดตรัง ร่วมมือกับภาคีเครือข่าย หาแนวทางให้ความช่วยเหลือ สอบถามความคิดเห็นของชาวบ้านในพื้นที่ในการทำแนวกันคลื่น พร้อมจะซ่อมแซมและปรับปรุงที่อยู่อาศัย หลังจากดำเนินการจัดทำแนวป้องกันคลื่นที่มั่นคงแล้ว ทั้งนี้ จะได้พิจารณาให้ความช่วยเหลือเงินสงเคราะห์ครอบครัวทั้ง 10 ครอบครัว ตามระเบียบกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในงบประมาณปี 2564 และจะพิจารณาตามระเบียบ พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะลิบง จะนำเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับอำเภอ เพื่อพิจารณาหาแนวทางการช่วยเหลือต่อไป

          หากประชาชนประสบปัญหาทางสังคม หรือพบเห็นคนไร้บ้านและผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ สามารถแจ้ง สายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง "เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน"

          สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมดี ๆ รวมถึงความเคลื่อนไหวในการดำเนินงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ที่

ความคิดเห็น