ไร้ที่พึ่ง แต่ไม่ไร้ที่พัก (พิง) กับศูนย์​คุ้มครอง​คนไร้​ที่พึ่งจังหวัดนครศรีธรรมราช

 “สองผัวเมีย เก็บของเก่า เจ็บป่วย ไร้บัตรประชาชน อาศัยหน้าบ้านผู้ใจบุญหลับนอน”

          กรณีที่มีผู้ใจบุญโพสขอรับความช่วยเหลือให้ลุงและป้า ลุงประกอบอาชีพเก็บของเก่าขาย ส่วนภรรยาเจ็บป่วยมีแผลที่เท้า ต้องล้างแผลทุกวัน มีค่าใช้จ่ายวันละ 200 บาท ไม่มีบัตรประชาชน และไม่มีที่พักอาศัยเป็นของตนเอง ต้องอาศัยหน้าบ้านผู้ใจบุญหลับนอน

          วันที่ 28 สิงหาคม 2563 ศูนย์​คุ้มครอง​คนไร้​ที่พึ่งจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครศรีธรรมราช ประธานชุมชน และอสม.ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและวางแผนให้ความช่วยเหลือ จากการลงพื้นที่พบนางสมพิศ (นามสมมติ) ภูมิลำเนาเป็นคนจังหวัดนครพนม อยู่กินฉันสามีภรรยากับนายเจริญ (นามสมมติ) เดิมนางสมพิศและสามีอาศัยหลับนอนตามตลาดนัด ต่อมาเพื่อนบ้านให้ 2 สามีภรรยา มาพักอาศัยบริเวณหน้าบ้านของตนเองเป็นระยะเวลาประมาณ 30 ปี ปัจจุบันนายเจริญ ประกอบอาชีพเก็บของเก่าขาย มีรายได้ไม่แน่นอนประมาณวันละ 400 บาท ส่วนนางสมพิศไม่มีเอกสารแสดงตัวตน เนื่องจากบัตรประชาชนถูกทำลาย และมีภาวะเจ็บป่วย มีแผลบริเวณขาด้านขวา ไม่สามารถเดินได้ ต้องล้างแผลทุกวัน มีค่าใช้จ่ายในการล้างแผลครั้งละ 150-200 บาท

          ศูนย์​คุ้มครอง​คนไร้​ที่พึ่งจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครศรีธรรมราช ประธานชุมชน และอสม. ดำเนินการให้ความช่วยเหลือ ดังนี้

          1. ให้คำปรึกษาแนะนำ สร้างขวัญและกำลังใจในการดำรงชีวิตประจำวัน

          2. ตรวจสอบทะเบียนราษฎรและวางแผนประสานที่ว่าการอำเภอเมืองเพื่อจัดทำบัตรประชาชน เพื่อให้ได้รับสิทธิสวัสดิการขั้นพื้นฐานที่จำเป็น

          3. วางแผนช่วยเหลือเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่งแก่นายเจริญ

          4. ประสานเพื่อนบ้าน เพื่อสอบถามสภาพความเป็นอยู่ในการดูแลนางสมพิศและครอบครัว โดยเพื่อนบ้านยินดีให้ความช่วยเหลือต่อไป

          ทั้งนี้ศูนย์​คุ้มครอง​คนไร้​ที่พึ่งจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แนะนำบทบาทภารกิจของหน่วยงาน และจะดำเนินการติดตามประเมินผลการให้ความช่วยเหลือเป็นระยะ ๆ ต่อไป

          หากประชาชนประสบปัญหาทางสังคม หรือพบเห็นคนไร้บ้านและผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ สามารถแจ้ง สายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง "เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน"

          สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมดี ๆ รวมถึงความเคลื่อนไหวในการดำเนินงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ที่

ความคิดเห็น