ไร้ที่พึ่ง...แต่ไม่ไร้ที่พัก (พิง) กับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดยะลา

 “ประสานส่งต่อหญิงสูงวัยเข้ารับการคุ้มครอง เข้าถึงสิทธิสวัสดิการขั้นพื้นฐาน”

          เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2563 ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดยะลา ลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริง กรณีได้รับการประสานจากศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน 1300 พบผู้ประสบปัญหาทางสังคมต้องการความช่วยเหลือ ชื่อนางอุทัย (นามสมมติ) อายุ 77 ปี อาศัยอยู่บริเวณชายคาของเพื่อนบ้าน ไม่มีเอกสารประจำตัวทางราชการ จากการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม นางอุทัยเผยว่า ภูมิลำเนาเดิมจังหวัดชลบุรี เดินทางมาจังหวัดยะลา เพื่อประกอบอาชีพทำงานก่อสร้างกับสามีเมื่อประมาณ 40 ปีก่อน ปัจจุบันสามีเสียชีวิต ถูกบุตรบุญธรรมทอดทิ้ง อีกทั้งไม่สามารถทำงานได้เนื่องจากตนมีอายุมาก และขาดผู้อุปการะเลี้ยงดู ไม่มีที่อยู่อาศัย จึงประสบความยากลำบากในการดำรงชีพ

          ในเบื้องต้น ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดยะลา ได้พูดคุยให้กำลังใจพร้อมมอบเครื่องอุปโภค บริโภค เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ทั้งนี้จะได้ประสานไปยังศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุในการส่งต่อเข้ารับการคุ้มครองสวัสดิภาพตามกระบวนการสังคมสงเคราะห์ต่อไป

          หากประชาชนประสบปัญหาทางสังคม หรือพบเห็นคนไร้บ้านและผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ สามารถแจ้ง สายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง "เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน"

          สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมดี ๆ รวมถึงความเคลื่อนไหวในการดำเนินงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ที่

ความคิดเห็น