ไร้ที่พึ่ง...แต่ไม่ไร้ที่พัก (พิง) กับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสระบุรี

 “รุดช่วยเหลือ 3 แม่ลูกเก็บขยะขายประทังชีวิต บ้านผุพัง ซ้ำไร้ไฟฟ้าใช้ ”

          เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2563 ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสระบุรี ร่วมกับบ้านพักเด็กและครอบครัว คุณนันทวัชร กี่สง่า ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นางนงนุช สอนราช สโมสรโรตารีพระพุทธบาทสระบุรี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 และอบต.ตำบลธารเกษม อำเภอพระพุทธบาท ลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริง กรณีตามที่สื่อช่อง 3 (ข่าวเช้าวันใหม่) ของวันที่ 26 สิงหาคม 2563 ได้นำเสนอข่าว สุดเวทนา 3 แม่ลูกเก็บขยะขายประทังชีวิต บ้านผุพังซ้ำไร้ไฟฟ้าใช้ วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ

          จากกการลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริง ผู้ประสบปัญหาทางสังคม ชื่อ นางดวงพร (นามสมมติ) อาศัยบ้านไม่มีเลขที่ หมู่ที่ 6 ตำบลธารเกษม อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี สามีทอดทิ้ง มีภาระในการเลี้ยงดูบุตร 2 คน (อายุ 7 เดือน และอายุ 6 ปี) มีโรคประจำตัวเป็นโรคหอบหืดและเบาหวาน เดิมประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป (ก่อสร้าง) ถูกเลิกจ้าง จึงประกอบอาชีพเก็บของเก่าขาย รายได้มาจากการเก็บของเก่าและเงินเด็กแรกเกิดเดือนละ 600 บาท รายได้ไม่พอต่อการครองชีพ สภาพที่พักอาศัยบ้านปูน 1 ชั้น ไม่มีเลขที่ ผนังก่อด้วยอิฐบล็อก หลังคาสังกะสีผุพัง สภาพทรุดโทรม ไม่มีไฟฟ้าใช้ ปลูกบนที่ดินของญาติ ทางเข้าบ้านค่อนข้างลำบาก อยู่ห่างไกลจากแหล่งชุมชน ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม พบว่า ผู้ประสบปัญหารายดังกล่าว ศคพ.สระบุรี และหน่วยงานภาคีเครือข่ายได้เคยลงให้การช่วยเหลือมาก่อนหน้านี้และต่อเนื่องแล้ว

          ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสระบุรี ร่วมกับบ้านพักเด็กและครอบครัว คุณนันทวัชร กี่สง่า ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นางนงนุช สอนราช สโมสรโรตารีพระพุทธบาทสระบุรี ผู้ใหญ่บ้าน และอบต.ธารเกษม อ.พระพุทธบาท ร่วมลงพื้นที่ มอบชุดเครื่องนอน และชุดเครื่องครัว และปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยให้ถูกสุขลักษณะ และได้ประสานโรงเรียนเขาดิน ต.ธารเกษม อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี รับบุตรคนโตเข้ารับการศึกษาในวันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม 2563  ด้านอาชีพ คุณนันทวัชร จะมอบรถซาเล้งให้ 1 คัน สำหรับประกอบอาชีพเก็บของเก่าขาย และวางแผนปลูกผักขายในพื้นที่บริเวณรอบบ้าน ทั้งนี้ ในพื้นที่ยังกังวลในเรื่องการใช้ยาเสพติด ซึ่งนางดวงพร ยินดีให้มาสุ่มตรวจได้ ซึ่งจะมีการมาสุ่มตรวจเดือนละ 1 ครั้ง หากมีพฤติกรรมใช้ยาเสพติด จะนำตัวไปบำบัดรักษายาเสพติดและบ้านพักเด็กและครอบครัวจะรับตัวเด็กไปดูแลตามกระบวนการคุ้มครองต่อไป

          ในวันเดียวกันนี้ พลตรีคณธัช มากท้วม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 18 ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายอดิศร และหน่วยกิจการพลเรือน เยี่ยมให้กำลังใจ และตรวจสุขภาพเบื้องต้น แก่ครอบครัว คณะผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 18 มอบเครื่องอุปโภค บริโภค ถุงยังชีพ ตรวจสุขภาพเบื้องต้น ให้กำลังใจ และ นายนันทวัชร กี่สง่า ได้มอบไฟส่องสว่าง โดยมีนายอำเภอพระพุทธบาท ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสระบุรี ผู้จัดการการไฟฟ้าสาขาอำเภอพระพุทธบาท ผู้ใหญ่บ้านพื้นที่ ให้การต้อนรับ

          หากประชาชนประสบปัญหาทางสังคม หรือพบเห็นคนไร้บ้านและผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ สามารถแจ้ง สายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง "เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน"

          สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมดี ๆ รวมถึงความเคลื่อนไหวในการดำเนินงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ที่

ความคิดเห็น