ไร้ที่พึ่ง...แต่ไม่ไร้ที่พัก (พิง) กับ​ศูนย์​คุ้มครอง​คนไร้​ที่พึ่ง​จังหวัด​สระบุรี​

 "ชายหมดแรงไปต่อ​ เดินสมัครงาน​ 3 วัน​ ไม่มีใครรับ​ ตัดสินใจนอนขวางให้รถไฟทับ"

          เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2563 นางสาววันดี​ พัน​คูณ​ ผู้อำน​ว​ยการ​ศูนย์​คุ้มครอง​คนไร้​ที่พึ่ง​จังหวัด​สระบุรี​ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนา​สังคม​และ​ความมั่นคง​ของ​มนุษย์​จังหวัด​สระบุรี​ และจัดหางานจังหวัด​สระบุรี​ ร่วมลงพื้นที่สอบข้อ​เท็จจริง​ กรณี​ นายชาญชัย​ (นามสมมติ) อายุ​ 35​ ปี​ เดินทางมาจากจังหวัด​เชียงรายเพื่อหางานทำในกรุงเทพมหานคร​ แต่ไม่ได้ทำงานจึงขับรถมาเรื่อย ๆ จนถึงเขตจังหวัด​สระบุรี​ สถานีตำรวจภูธรสระบุรี​พบไม่มีใบอนุญาต​ขับขี่รถจักรยานยนต์​ และไม่สวมใส่หมวกกันน็อค เกรงว่าจะเกิดอันตราย​จึงนำรถมาไว้ที่สถานี​ นายชาญชัย​ไม่มีเงินไม่มีรายได้​ เกิดความเครียดจึงคิดทำร้ายร่างกายตนเอง​ หน่วยงานจึงให้คำปรึกษาและร่วมหาแนวทางดำเนินชีวิตร่วมกันโดยผู้ประสบปัญหา​ต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนา​

          ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสระบุรี และภาคีเครือข่ายได้ช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ดังนี้

          1. ศูนย์​คุ้มครอง​คนไร้​ที่พึ่ง​จังหวัด​สระบุรี​ ประสานสภ.เมือง​สระ​บุรีขอติดต่อรับรถจักรยานยนต์​ พร้อมทั้งประสานติดตามครอบครัว​ และนำส่งขึ้นรถไฟเพื่อเดินทางกลับภูมิ​ล​ำ​เนา​ มอบถุงยังชีพให้กำลังในการดำเนินชีวิตต่อไป​ และจะประสานศูนย์​คุ้มครอง​คน​ไร้​ที่พึ่ง​จังหวัด​เชียงรายลงพื้นที่ติดตามให้การช่วยเหลือ

          2.​ สำนักงาน​พัฒนา​สังคม​และ​ความมั่นคง​ของ​มนุษย์​จังหวัด​สระบุรี​ ให้เงินสงเคราะห์​คนไทยตกทุกข์ได้ยาก​ เป็นค่าเดินทางกลับภูมิลำเนา​ และขนส่งรถจักรยานยนต์​ เป็นเงินจำนวน​ 1,200​ บาท​ และจะประสานสำนักงาน​พัฒนา​สังคม​และ​ความมั่นคง​ของ​มนุษย์​จังหวัด​เชียงรายเพื่อติดตามให้การช่วยเหลือ

          3.​ สำนักงานจัดหา​​งานจังหวัด​สระบุรี​ ให้คำแนะนำเรื่องการประสานติดต่อและการมีงานทำ​ พร้อมทั้งจะประสานจัดหางานในจังหวัดเชียงรายเพื่อติดตามให้การช่วยเหลือด้านการมีอาชีพและรายได้

          หากประชาชนประสบปัญหาทางสังคม หรือพบเห็นคนไร้บ้านและผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ สามารถแจ้ง สายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง "เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน"

          สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมดี ๆ รวมถึงความเคลื่อนไหวในการดำเนินงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ที่

ความคิดเห็น