ไร้ที่พึ่ง...แต่ไม่ไร้ที่พัก (พิง) กับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดกระบี่

 “รุดช่วยเหลือครอบครัวหญิงหม้ายลูกสอง สูญเสียเสาหลักของบ้าน แบกหนี้เกือบสองแสน”

          เมื่อวันอังคารที่ 25 สิงหาคม 2563 ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดกระบี่ ทีม One Home พม.กระบี่ พร้อมภาคีเครือข่าย ลงพื้นที่สอบข้อเท็จจริง และให้ความช่วยเหลือ กรณี “วอนช่วยเหลือครอบครัวหญิงหม้ายลูกสาม สูญเสียเสาของบ้านแบกรับหนี้เกือบสองแสนบาท” จากการสอบถามข้อเท็จจริงทราบชื่อ นางเอ (นามสมมุติ) อาศัยอยู่กับบิดาและมีลูก 3 คน อยู่ในช่วงวัยเรียน 2 คน หลังจากที่บิดาของเด็กเสียชีวิตเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2563 ด้วยโรคเส้นเลือดในสมองแตก นางเอจึงต้องเป็นผู้รับภาระทั้งหมดเพียงคนเดียว อีกทั้งครอบครัวมีภาระหนี้สินจากการนำที่ดินที่อยู่อาศัยไปจำนองกับนายทุน เป็นจำนวนเงิน 150,000 บาท เพื่อนำเงินไปเป็นทุนในการซ่อมแซมอุปกรณ์ทำประมง อีกทั้งมีการมีหนี้สินจากการหยิบยืม เพื่อนบ้านอีกประมาณ 40,000 บาท จึงทำให้มีความกังวลเรื่องการชำระหนี้สินทั้ง 2 ส่วน และเรื่องบุตรอีก 2 คน ซึ่งกำลังอยู่ในวัยเรียน มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างเยอะ จากการสอบถามเรื่องค่าใช้จ่ายสำหรับบุตร นางเอ แจ้งว่าประมาณ เดือนละ 4,000 บาท ปัจจุบันค่าใช้จ่ายในครอบครัว นางเอเป็นผู้หารายได้หลักซึ่งประกอบอาชีพรับจ้าง อยู่ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง มีรายได้วันละ 350 บาท อีกทั้งมีรายได้เสริมจากการรับจ้างซักรีด รายได้ขึ้นอยู่กับผู้จ้าง หลังจากที่บิดาเด็กเสียชีวิต จึงต้องให้บุตรชายคนโตไปหางานทำ (รับจ้างอยู่ที่ร้านอาหาร) มีรายได้ประมาณวันละ 200 บาท รายได้จากการประกอบอาชีพทั้งหมด นำไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว รวมทั้งในส่วนของการผ่อนชำระหนี้สินในแต่ละเดือน ซึ่งไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่าย ในส่วนของที่อยู่อาศัย เป็นบ้านไม้ยกสูง สภาพภายในกั้นด้วยไม้ แบ่งเป็นห้องนอน และแบ่งเป็นห้องครัว สภาพบ้านโดยรวมค่อนข้างทรุดโทรม จากการสอบถามมารดาแจ้งว่ามีเพื่อนบ้านช่วยเหลือในการซ่อมแซมบ้านบริเวณห้องครัว โดยมีการเปลี่ยนหลังคาใหม่ซึ่งเดิมเป็นหลังคาสังกะสี และรั่วเมื่อฝนตก แต่บริเวณอื่นไม่ได้รับการซ่อมแซม เนื่องจากขาดแคลนทุนในการซ่อม จากการประเมินครอบครัวค่อยข้างรักษาความสะอาด มีการจัดสิ่งของภายในบ้านเป็นระเบียบเรียบร้อย

          ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดกระบี่ ทีม One Home พม.กระบี่ และภาคีเครือได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ดังนี้

          1. เจ้าหน้าที่สอบข้อเท็จจริงเพื่อประกอบการพิจารณาให้การช่วยเหลือของพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดกระบี่ ในส่วนของเงินสงเคราะห์ผู้ประสบปัญหาทางสังคม กรณีฉุกเฉิน เป็นเงิน 3,000 บาท

          2. เจ้าหน้าที่ทีม One Home พม.กระบี่ ให้กำลังใจครอบครัว พร้อมทั้งแนะนำเรื่องการประกอบอาชีพให้แก่บุตรชายคนโต เพื่อหารายได้อีกทางในการแบ่งเบาภาระครอบครัว

          3. ติดตามเยี่ยมบ้านร่วมกับทีมสหวิชาชีพในพื้นที่เป็นระยะตามความเหมาะสม เพื่อดำเนินการช่วยเหลือในส่วนของเงินสงเคราะห์ตามระเบียบเงินสงเคราะห์ต่อไป

          หากประชาชนประสบปัญหาทางสังคม หรือพบเห็นคนไร้บ้านและผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ สามารถแจ้ง สายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง "เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน"

          สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมดี ๆ รวมถึงความเคลื่อนไหวในการดำเนินงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ที่

ความคิดเห็น