ไร้ที่พึ่ง...แต่ไม่ไร้ที่พัก (พิง) กับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดชัยภูมิ

 “รุดช่วยเหลือ ครอบครัวหญิงชรา ไร้ที่พึ่ง เข้าถึงสวัสดิการขั้นพื้นฐาน”

          เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2563 ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดชัยภูมิ ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคม กรณีได้รับการประสานจากองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านหัน พบนางศรี (นามสมมติ) อายุ 74 ปี ภูมิลำเนาบ้านหมู่ที่ 11 ตำบลบ้านหัน อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ ประสบปัญหาชราภาพ หย่าร้างกับสามี อาศัยอยู่กับบุตรชายที่ป่วยพิการทางการเคลื่อนไหว เนื่องจากประสบอุบัติเหตุ ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ไม่มีพื้นที่สำหรับประกอบอาชีพเป็นของตนเอง นอกจากนี้ นางศรีเผยว่าได้รับเพียงเบี้ยยังชีพเท่านั้นที่สามารถจุนเจือครอบครัวได้ และมีเพียงเพื่อนบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง ที่สามารถพึ่งพาอาศัยกันได้ตามอัธภาพ

          และในวันเดียวกันนี้ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดชัยภูมิ ได้ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ หญิงป่วยโรคติดเชื้อ ไม่สามารถประกอบอาชีพ สถานะหย่าร้างกับสามี มีภาระเลี้ยงดูบิดา อายุ 68 ปี มารดา อายุ 67 ปี อาศัยอยู่ในบ้านเก่า ทรุดโทรม ครอบครัวไม่พื้นที่ในการประกอบอาชีพ ไม่มีรายได้ ส่งผลให้มีความลำบากในการดำรงชีพ

          ในเบื้องต้น ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดชัยภูมิ ได้พูดคุยให้กำลังใจ แนะนำแนวทางในการดำรงชีวิต พร้อมมอบเครื่องอุปโภค บริโภค เงินช่วยเหลือครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่ง จำนวน 2,000 บาท ให้แก่ทั้ง 2 ครอบครัว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ทั้งนี้จะได้ประสานติดต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดสวัสดิการเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเบี้ยผู้พิการ ให้กับผู้ประสบปัญหา ทั้งนี้จะร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่ในการติดตามช่วยเหลือ ต่อไป

          หากประชาชนประสบปัญหาทางสังคม หรือพบเห็นคนไร้บ้านและผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ สามารถแจ้ง สายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง "เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน"

          สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมดี ๆ รวมถึงความเคลื่อนไหวในการดำเนินงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ที่

ความคิดเห็น