ไร้ที่พึ่ง...แต่ไม่ไร้ที่พัก (พิง) กับศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดอุทัยธานี

“ลงสอบข้อเท็จจริงเด็กหญิง ป.6 เรียนดี แต่ยากจน ขอลาออก หางานทำเลี้ยงดูแม่ตาบอด”

          จากกรณีที่เป็นข่าว “เปิดชีวิตสุดรันทดเด็กหญิง ป.6 เรียนดี แต่ยากจน ขอลาออกจากโรงเรียนจะไปหางานทำเลี้ยงดูแม่ตาบอด” ทราบชื่อเด็กหญิงสุดา (นามสมมติ) อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนบ้าน ทุ่งมะกอก ตำบลองค์พระ อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี
          เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดอุทัยธานี ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ณ หมู่ที่ 1 บ้านทุ่งมะกอก ตำบลองค์พระ อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี พบบ้านของเด็กหญิงสุดา (นามสมมติ) บิดา-มารดาได้แยกทางกัน อาศัยอยู่กับมารดาเพียง 2 คน มารดาชื่อนางสุวรรณ (นามสมมติ) ตาข้างขวาบอด และป่วยเป็นอัมพฤกษ์ซีกขวา จากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ล้ม ศีรษะกระแทกกับก้อนหิน ได้รับการรักษาที่โรงพยาบาลด่านช้าง และถูกส่งตัวให้ไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลประจำจังหวัด แต่เนื่องจากไม่มีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง จึงยังไม่ได้รับการรักษาต่อ ทำให้เด็กหญิงสุดา มีความต้องการ ขอลาออกจากโรงเรียน เพื่อจะไปหางานทำ นำเงินมาใช้จ่ายในครอบครัว และดูแลรักษาแม่พิการตาบอดดังที่เป็นข่าวในสื่อ Social
          ทั้งนี้ ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดอุทัยธานี จะร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่ในการช่วยเหลือ และจะได้ประสานงานกับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือตามกระบวนการสังคมสงเคราะห์ ต่อไป

          หากประชาชนประสบปัญหาทางสังคม หรือพบเห็นคนไร้บ้านและผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ สามารถแจ้ง สายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง "เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน"

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมดี ๆ รวมถึงความเคลื่อนไหวในการดำเนินงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ที่

ความคิดเห็น