ไร้ที่พึ่ง...แต่ไม่ไร้ที่พัก (พิง) กับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสระบุรี

“ผัวเมียตกงานไม่มีที่ไป หอบลูก 2 เดือน ตะลอนหางาน นอนใต้สะพานลอย”

          เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม 2563 ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสระบุรี ร่วมกับเทศบาลเมืองทับกวาง ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ณ ชุมชนวัดซับบอน พบครอบครัวผู้ประสบปัญหาความเดือนร้อน มีสมาชิก 3 คน อาศัยอยู่หมู่ที่ 5 ตำบลทับกวาง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็นบ้านของพลเมืองดี ที่ช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคม ให้มาพักอาศัยในบ้านหลังดังกล่าวโดยไม่เก็บค่าเช่าบ้าน จากการสอบถามข้อเท็จจริง ทราบชื่อนายหมาย (นามสมมติ) อายุ 31 ปี ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน พักอาศัยอยู่กับภรรยา ชื่อนางสาวรัตน์ (นามสมมติ) อายุ 31 ปี มีภูมิลำเนาจังหวัดบุรีรัมย์ มีบุตร อายุ 2 เดือน มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านกลาง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ในอดีตนายหมายประกอบอาชีพรับจ้างเป็นพนักงานขับรถบรรทุกในบริษัทแห่งหนึ่งในจังหวัดสระบุรี แต่เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา Covid-19 จึงทำให้ถูกเลิกจ้าง ประกอบกับตนไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร์ ทำให้ไม่ได้รับเงินเยียวยาจากทางภาครัฐ ครอบครัวขาดรายได้ในการครองชีพ และประสบปัญหาด้านที่อยู่อาศัย
          ในการช่วยเหลือเบื้องต้นศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสระบุรี ได้มอบถุงยังชีพเป็นเครื่องอุปโภค บริโภค แก่ครอบครัว จำนวน 1 ถุง มอบหน้ากากผ้า พร้อมทั้งให้คำแนะนำช่องทางในการติดต่อขอความช่วยเหลือ บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสระบุรี มอบเครื่องอุปโภค บริโภค ที่จำเป็นแก่เด็ก เทศบาลเมืองทับกวาง วางแผนเรื่องการโอนย้ายทะเบียนบ้านเพื่อได้รับเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด และมีพลเมืองดีประสานรับเข้าทำงาน

          หากประชาชนประสบปัญหาทางสังคม หรือพบเห็นคนไร้บ้านและผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ สามารถแจ้ง สายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง "เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน"

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมดี ๆ รวมถึงความเคลื่อนไหวในการดำเนินงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ที่

ความคิดเห็น