ไร้ที่พึ่ง...แต่ไม่ไร้ที่พัก (พิง) กับศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดแม่ฮ่องสอน

“อนุรักษ์ภูมิปัญญาการทำมัดหมี่ผ้าทอ เพื่อการพัฒนาชุมชนที่ยั่งยืน”

          เมื่อวันอังคารที่ 14 กรกฎาคม 2563 ณ ศาลานเอนกประสงค์บ้านละอูบ หมู่ 6 ตำบลห้วยห้อม อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดโครงการส่งเสริมอัตลักษณ์และภูมิปัญญาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน “กิจกรรม การทำมัดหมี่” จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 14-16 กรกฎาคม 2563 โดยมีราษฎรบนพื้นที่สูงในพื้นที่เข้าร่วม จำนวน 25 คน การทำมัดหมี่ เป็นกรรมวิธีการทอผ้าแบบหนึ่ง ที่อาศัยการย้อมเส้นด้ายก่อนการทอ เมื่อทอผ้าออกมาเป็นผืนแล้วจะเกิดเป็นลวดลายและสีสันสวยงามตามที่ต้องการ โดยโครงการนี้ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้นำเอาอัตลักษณ์และภูมิปัญญาการทำผ้าทอมัดหมี่ มาบูรณาร่วมกับการท่องเที่ยวในชุมชนเพื่อเป็นจุดแข็ง นำไปสู่การสร้างอาชีพและรายได้ให้กับคนในชุมชน
          ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมที่ส่งเสริมให้ราษฎรบนพื้นที่สูงได้เห็นถึงคุณค่า “การทำมัดหมี่” และให้ตะหนักถึงการอนุรักษ์ภูมิปัญญาที่เป็นอัตลักษณ์ของชุมชน มีการถ่ายทอดภูมิปัญญาในการทำมัดหมี่ผ้าให้แก่คนรุ่นหลังสืบต่อไป

          หากประชาชนประสบปัญหาทางสังคม หรือพบเห็นคนไร้บ้านและผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ สามารถแจ้ง สายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง "เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน"

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมดี ๆ รวมถึงความเคลื่อนไหวในการดำเนินงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ที่

ความคิดเห็น