ไร้ที่พึ่ง...แต่ไม่ไร้ที่พัก (พิง) กับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปาง

“รุดช่วย ส่งผู้ได้รับผลกระทบ Covid-19 กลับภูมิลำเนา”

          เมื่อวันพุธที่ 15 กรกฎาคม 2563 ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปาง ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคม กรณีได้รับการประสานจากสายด่วนรัฐบาล แจ้งขอความช่วยเหลือนำส่งผู้ประสบปัญหาทางสังคม ไม่มีค่าเดินทางกลับภูมิลำเนา จากการสอบข้อเท็จจริง ทราบชื่อนายเอ (นามสมมติ) อายุ 42 ปี หมู่ที่ 4 ตำบลพระบาทวังตวง อำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง เดินทางโดยรถไฟจากกรุงเทพมหานคร มาสถานีขนส่งจังหวัดลำปาง เพื่อที่จะมาต่อรถโดยสารกลับบ้านที่อำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง มีเงินเพียง 50 บาท จึงโทรเพื่อขอความช่วยเหลือไปยังสายด่วนรัฐบาล จากการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมนายเอ เล่าว่าตนเองเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อมาเอาเอกสารวุฒิการศึกษาและต่อใบขับขี่ เดิมมีอาชีพขับแท็กซี่อยู่ที่กรุงเทพ ฯ และอาศัยอยู่กับแฟน ต่อมาเลิกรากับแฟนได้ประมาณ 1 ปี จึงเช่าบ้านอยู่ กระทั่งเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา Covid-19 ทำให้รายได้จากการขับแท็กซี่ลดลง ไม่เพียงพอกับการดำรงชีวิต ประกอบกับใบขับขี่หมดอายุ จึงออกมาทำงานก่อสร้างชั่วคราว และตัดสินใจกลับภูมิลำเนา
          ทั้งนี้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดลำปาง ได้ให้การช่วยเหลือส่งนายเอ กลับบ้านตามที่อยู่ดังกล่าว และลงพื้นที่เยี่ยมบ้าน สอบถามสภาพปัญหา เพื่อดำเนินการให้การช่วยเหลือพิจารณาเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อย ต่อไป

          หากประชาชนประสบปัญหาทางสังคม หรือพบเห็นคนไร้บ้านและผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ สามารถแจ้ง สายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง "เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน"

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมดี ๆ รวมถึงความเคลื่อนไหวในการดำเนินงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ที่

ความคิดเห็น