ไร้ที่พึ่ง...แต่ไม่ไร้ที่พัก (พิง) กับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดหนองคาย

“จัดสิทธิสวัสดิการ ช่วยเหลือหญิงเร่ร่อน ขายของเก่า ไม่มีที่อยู่อาศัย”

          ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดหนองคาย ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคม กรณีนางเอ (นามสมมติ) อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่ส่วนบุคคล ตำบลหนองกอมเกาะ อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย สถานะเลิกรากับสามี ไม่มีลูก ในอดีตประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป แต่เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา Covid-19 ทำให้ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ จากการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม นางเอเผยว่าประกอบอาชีพขายของเก่ามานาน 2-3 ปี มีรายได้ไม่มั่นคง ทำให้เจ้าของบ้านเช่าเกรงว่าตนจะไม่มีเงินเพียงพอสำหรับค่าเช่าบ้าน จึงยกเลิกสัญญาเช่า ทำให้ไม่มีที่อยู่อาศัย อาศัยหลับนอนหน้าร้านค้าสะดวกซื้อ
          ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดหนองคาย ได้รับตัวนางเอเข้ารับการคุ้มครองสวัสดิภาพ ให้คำปรึกษาแนะนำในการดำรงชีวิต และจัดหาที่พักอาศัยเป็นการชั่วคราวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ทั้งนี้ จะได้ประสานไปยังทีมแพทย์ในโรงพยาบาล เพื่อขอความอนุเคราะห์ส่งตัวนางเอเข้ารับการตรวจสุขภาพ พร้อมวางแผน ติดตามให้การช่วยเหลือตามกระบวนการสังคมสงเคราะห์ในระยะยาว ต่อไป

          หากประชาชนประสบปัญหาทางสังคม หรือพบเห็นคนไร้บ้านและผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ สามารถแจ้ง สายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง "เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน"

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมดี ๆ รวมถึงความเคลื่อนไหวในการดำเนินงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ที่

ความคิดเห็น