ไร้ที่พึ่ง...แต่ไม่ไร้ที่พัก (พิง) กับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดจันทบุรี

“รุดช่วย ชายชรา อาศัยอาคารร้างเป็นที่พักพิง ไม่มีประตู ไม่มีน้ำประปา ไม่มีไฟฟ้า”

          จากกรณีที่ช่อง GMM25 นำเสนอข่าวชีวิตชายชรา อาศัยอาคารร้างเป็นที่พักพิง ไม่มีประตู ไม่มีน้ำประปา ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีห้องน้ำ หมดเรี่ยวแรงทำมาหากิน อดมื้อกินมื้อ ลูก 6 คน ไม่เคยมาดูแล
          ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดจันทบุรี ร่วมกับอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดจันทบุรี  และเทศบาลตำบลวันยาว ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงให้การช่วยเหลือเร่งด่วน กรณีพบนายรวย (นามสมมติ) อายุ 77 ปี และเด็กหญิงบี (นามสมมติ) อายุ 14 ปี ปัจจุบันพักอาศัยบ้านร้างบริเวณ หมู่ที่ 2 ตำบลวันยาว อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี ซึ่งห้องพักมีสภาพทรุดโทรม ไม่มีประตูหน้าต่างปิดมิดชิด ไม่มีไฟฟ้า และน้ำประปาใช้ และห้องน้ำสภาพเก่าอยู่ด้านหลังห้องพัก
          ทั้งนี้ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดจันทบุรี และภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ได้ลงพื้นที่ให้คำปรึกษาแนะนำการแจ้งสิทธิของคนไร้ที่พึ่งในการได้รับการคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง พ.ศ. 2557 มอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคมกรณีฉุกเฉิน และแนะนำเรื่องการศึกษาต่อของหลาน พร้อมมอบเครื่องอุปโภค บริโภค ที่จำเป็นเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น และพิจารณาให้ความช่วยเหลือตามกระบวนการสังคมสงเคราะห์ ต่อไป

          หากประชาชนประสบปัญหาทางสังคม หรือพบเห็นคนไร้บ้านและผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ สามารถแจ้ง สายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง "เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน"

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมดี ๆ รวมถึงความเคลื่อนไหวในการดำเนินงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ที่

ความคิดเห็น