ไร้ที่พึ่ง...แต่ไม่ไร้ที่พัก (พิง) กับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสุโขทัย

“เร่งช่วยเหลือ ตามหาญาติ ชายไร้ที่พึ่ง อาศัยอยู่วัด มานานกว่า 20 ปี”

          ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสุโขทัย ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคม กรณีได้รับการประสานจากอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุโขทัย พบชายไม่ทราบชื่อ ไม่สามารถให้รายละเอียดส่วนตัวและครอบครัวได้ อาศัยอยู่ในพื้นที่วัดหัวฝาย ตำบลบ้านสวน อำเภอเมืองจังหวัดสุโขทัย มานานกว่า 20 ปี
          จากการลงพื้นที่สอบถามข้อมูลเบื้องต้นทราบข้อมูลว่าผู้ประปัญหา ชื่อนายเพิ่ม (นามสมมติ) มีภูมิลำเนาเดิมอยู่บ้านหนองผักบุ้ง จังหวัดพิจิตร อาศัยอยู่กับหลวงพ่อที่วัดหัวฝาย และได้รับการดูแลจากหลวงพ่อ แต่เนื่องจากในปัจจุบัน หลวงพ่อมรณภาพ จึงไม่มีคนรับอุปการะเลี้ยงดู และจากการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ทราบว่านายเพิ่ม ได้ถูกบุตรชายนำตัวไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล เนื่องจากประสบอุบัติเหตุ และหลังจากการสิ้นสุดการรักษา นายเพิ่มได้กลับมาอาศัยอยู่กับหลวงพ่อ ที่วัดหัวฝาย และไม่ยอมไปไหนอีกเลย
          ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสุโขทัย และอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ลงพื้นที่เพื่อพูดคุยและให้กำลังใจ แนะนำแนวทางในการเข้ารับสิทธิสวัสดิการขั้นพื้นฐาน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ทั้งนี้จะได้ร่วมกับภาคีเครือข่าย และจะประสานไปยังศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดพิจิตร ในการลงพื้นที่ติดตามหาครอบครัว และจะติดตามให้ความช่วยเหลือในระยะยาว ต่อไป

          หากประชาชนประสบปัญหาทางสังคม หรือพบเห็นคนไร้บ้านและผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ สามารถแจ้ง สายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง "เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน"

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมดี ๆ รวมถึงความเคลื่อนไหวในการดำเนินงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ที่

ความคิดเห็น