ไร้ที่พึ่ง...แต่ไม่ไร้ที่พัก (พิง) กับศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดแม่ฮ่องสอน

“พัฒนาศักยภาพเครือข่าย ส่งเสริมให้ความรู้ พระราชบัญญัติส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม พ.ศ. 2546”

          ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดแม่ฮ่องสอน ร่วมกับกลุ่มอำเภอโซนกลาง อำเภอขุนยวม อำเภอแม่ลาน้อย กลุ่มการเกษตร ส.4 และครูสอนชาวเขา ส.3 จัดโครงการพัฒนาและส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมบนพื้นที่สูง ปีงบประมาณ 2563 กิจกรรม “อบรมให้ความรู้ พระราชบัญญัติส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม พ.ศ. 2546 และการจัดสวัสดิการสังคม 7 ด้าน” ณ บ้านแม่โถกลาง หมู่ที่ 3 ตำบลแม่โถ อำเภอแม่ลานุ้ย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
          ซึ่งโครงการดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อให้คณะกรรมการผู้นำชุมชนภาคีเครือข่าย และราษฎรบนพื้นที่สูง มีศักยภาพในการจัดรูปแบบบริการจัดสวัสดิการสังคม อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้ชาวบ้านได้เข้าใจในรูปแบบ และขั้นตอนกระบวนงานการจัดสวัสดิการสังคมตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม พ.ศ. 2546 ได้ดียิ่งขึ้น ร่วมทั้งมีการส่งเสริมการจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมสวัสดิการสังคมชุมชน ในรูปแบบกองทุนสวัสดิการสังคม ซึ่งมีสมาชิกและกรรมการที่สามารถเป็นกลไกในการขับเคลื่อนโครงการทั้งหมด มีผู้ร่วมโครงการ ฯ จำนวน 52 คน จากเวทีการประชุมในครั้งนี้ได้เกิดกองทุนสวัสดิการชุมชุม โดยผู้เข้าร่วมประชุมได้ระดมเงินทุนสมทบรายละ 100 บาท รวมเป็นเงิน 5,200 บาท เพื่อเป็นกองทุนจัดสวัสดิการสังคมชุมชน
          ทั้งนี้ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตราษฎรบนพื้นที่สูงให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถให้ราษฎรเข้าถึงสวัสดิการขั้นพื้นฐานได้อย่างทั่วถึง ต่อไป

          หากประชาชนประสบปัญหาทางสังคม หรือพบเห็นคนไร้บ้านและผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ สามารถแจ้ง สายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง "เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน"

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมดี ๆ รวมถึงความเคลื่อนไหวในการดำเนินงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ที่

ความคิดเห็น