ไร้ที่พึ่ง...แต่ไม่ไร้ที่พัก (พิง) กับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสุพรรณบุรี

“ร่วมมือเครือข่าย เดินหน้าช่วยเหลือ ครอบครัวเด็กหญิง ป.6 เรียนดีแต่ยากจน แม่ป่วย เข้าถึงสิทธิสวัสดิการขั้นพื้นฐาน”

          จากการนำเสนอข่าวผ่านสื่อช่อง 3 รายการข่าวเช้าวันหยุด “เด็ก ป.6 เรียนดี แต่ยากจน ขอลาออกจากโรงเรียน เพื่อดูแลแม่ที่พิการ” ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่งคงของมนุษย์จังหวัดสุพรรณบุรี ศูนย์ส่งเสริมพัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดอุทัยธานี ปลัดอำเภอด่านช้าง และคณะครูโรงเรียนบ้านทุ่งมะกอก ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านให้ความช่วยเหลือ ณ บ้านทุ่งมะกอก หมู่ที่ 1 ตำบลองค์พระ อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี พบ เด็กหญิงสุดา (นามสมมติ) อายุ 12 ปี บิดา-มารดาได้แยกทางกัน อาศัยอยู่กับมารดาเพียง 2 คน ลักษณะบ้านมีสภาพทรุดโทรม และไม่มีห้องน้ำ มารดาชื่อ นางสุวรรณ (นามสมมติ) ป่วยด้วยโรคเนื้องอกในสมอง เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช หลังการผ่าตัดสมอง มีผลข้างเคียงทำให้มารดาตาข้างขวาบอด ตาข้างซ้ายเลือนลาง แขนและขาซีกขวาอ่อนแรง
          จากการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ทราบว่า ในอดีตมารดาประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป แต่เนื่องจากประสบอุบัติเหตุ ทำให้ต้องออกจากงาน และขาดรายได้ นอกจากนี้ นางสุวรรณ เผยอีกว่า ไม่มีบัตรประจำตัวคนพิการ และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสำหรับสิทธิรักษาพยาบาลโรงพยาบาลด่านช้าง จึงทำให้มีเงินไม่เพียงพอต่อค่ารักษาพยาบาล
          ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสุพรรณบุรี ร่วมกับทีม One Home พม.สุพรรณบุรี ได้เยี่ยมเยียนให้กำลังใจ แนะนำสิทธิการเข้ารับการรักษาพยาบาล พร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริโภคเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ทั้งนี้ ได้พิจารณามอบเงินสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและไร้ที่พึ่ง จำนวน 3,000 บาท ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกบัตรประจำตัวคนพิการ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อการเข้าถึงสิทธิต่าง ๆ รวมทั้งจะร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่ในการช่วยเหลือซ่อมแซมบ้าน และจะติดตามช่วยเหลือตามความเหมาะสม ต่อไป

          หากประชาชนประสบปัญหาทางสังคม หรือพบเห็นคนไร้บ้านและผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ สามารถแจ้ง สายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง "เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน"

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมดี ๆ รวมถึงความเคลื่อนไหวในการดำเนินงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ที่

ความคิดเห็น