ไร้ที่พึ่ง...แต่ไม่ไร้ที่พัก (พิง) กับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดนครราชสีมา

“จับมือเครือข่าย เร่งช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคม เข้าถึงสวัสดิการขั้นพื้นฐาน”

          เมื่อวันพุธที่ 24 มิถุนายน 2563 ณ ตำบลคลองเมือง อำเภอจักราช จังหวัดนครราชสีมา ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้ประสบปัญหาทางสังคม กรณีได้รับการประสานจากโรงพยาบาลจิตเวชสมเด็จเจ้าพระยา พบชายไร้ที่พึ่ง ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชนมากว่า 10 ปี บิดา-มารดาเสียชีวิต บ้านที่เคยอยู่อาศัยได้ถูกรื้อถอนไปแล้ว จากการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โดยประสานผ่านองค์การบริหารส่วนตำบลคลองเมือง ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันที่ดินบริเวณบ้านได้ถูกซื้อโดยเครือญาติและสร้างบ้านหลังใหม่ ทำให้ไม่สามารถระบุที่อยู่ตามทะเบียนบ้านได้ ทั้งนี้ได้ประสานกับทางครอบครัวของชายดังกล่าว (พี่สาว) เพื่อร่วมหารือในการช่วยเหลือ ซึ่งทางครอบครัวมีความยินดีที่จะรับรองเรื่องการทำบัตรประชาชนให้ แต่ไม่สามารถรับเข้าดูแลได้ เนื่องจากมีภาระหลายอย่างในการดำรงชีวิต
          ในเบื้องต้นศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดนครราชสีมา ประสานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนราษฎรอำเภอจักราช ในการออกใบรับรองบุคคลในพื้นที่เพื่อให้ทางโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา ไปดำเนินการต่อที่เขตกรุงเทพมหานคร เรื่องการทำบัตรประชาชนทางอำเภอไม่สามารถออกให้ได้ ทั้งนี้ ได้ประสานศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดกรุงเทพมหานคร ในการพาชายดังกล่าวไปทำด้วยตนเองในเขตพื้นที่
          และในวันเดียวกันนั้น ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับนิคมสร้างตนเองพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพ ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบปัญหาทางสังคม ผู้พิการ และผู้มีรายได้น้อยและไร้ที่พึ่ง เนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา Covid-19 ทั้งนี้ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดนครราชสีมาจะร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในการติดตามให้การช่วยเหลือตามระเบียบ ต่อไป

          หากประชาชนประสบปัญหาทางสังคม หรือพบเห็นคนไร้บ้านและผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ สามารถแจ้ง สายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง "เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน"

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมดี ๆ รวมถึงความเคลื่อนไหวในการดำเนินงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ที่

ความคิดเห็น