ไร้ที่พึ่ง...แต่ไม่ไร้ที่พัก (พิง) กับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดอำนาจเจริญ

“ส่งกลับหญิงสูงวัย สมองเสื่อม กลับคืนอ้อมกอดครอบครัว”

          เมื่อวันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน 2563 ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดอำนาจเจริญ ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคม จากกรณีที่ได้รับการประสานจากสถานีตำรวจภูธรเมืองอำนาจเจริญ รับแจ้งเหตุพบผู้สูงอายุ เพศหญิง เดินทางมาเพียงลำพังพร้อมสัมภาระเป็นกระสอบปุ๋ย พูดจาสับสนโดยแจ้งว่าตนเดินทางมาเพื่อเบิกถอนเงินจำนวน 7,000,000 บาท พลเมืองดีเกรงว่าจะได้รับอันตรายจึงประสานขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่
          ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดอำนาจเจริญ มอบหมายพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติการคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง พ.ศ. 2557 ลงตรวจสอบพื้นที่ตามที่ได้รับการประสาน ทราบชื่อนางสมศรี (นามสมมติ) อายุ 77 ปี ภูมิลำเนา ตำบลน้ำปลีก อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ ครอบครัวแจ้งว่ามีพฤติกรรมออกจากบ้านพักอาศัยโดยไม่บอกกล่าวอยู่หลายครั้ง เคยได้รับอุบัติเหตุทางถนนจากการเดินเร่ร่อน ญาติพี่น้องระบุว่าควบคุมดูแลไม่ให้ออกไปเร่ร่อนหลายครั้งแต่นางสมศรีมักจะหลบหนีไป ทางครอบครัวเคยพาไปเข้ารับการตรวจรักษา แพทย์ระบุว่าป่วยด้วยโรคสมองเสื่อม นางสมศรีฝังใจกับเรื่องราวเดิมในอดีตกรณีเคยขายที่ดินได้เงิน 7,000,000 บาท และแบ่งให้บุตรตามลำดับ และเงินในส่วนของนางสมศรี 2,000,000 เจ้าตัวเบิกใช้จ่ายหมดแล้ว และไม่มีเงินฝากในธนาคารตามที่กล่าวอ้าง
          ในเบื้องต้นศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดอำนาจเจริญ ได้กล่าวแนะนำและขอความร่วมมือการใช้ชีวิตร่วมกับผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมเพื่อป้องกันไม่ให้ออกมาใช้ชีวิตเร่ร่อนอีก ทั้งนี้จะร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในการติดตามช่วยเหลือในระยะยาว ต่อไป

          หากประชาชนประสบปัญหาทางสังคม หรือพบเห็นคนไร้บ้านและผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ สามารถแจ้ง สายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง "เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน"

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมดี ๆ รวมถึงความเคลื่อนไหวในการดำเนินงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ที่

ความคิดเห็น