ไร้ที่พึ่ง...แต่ไม่ไร้ที่พัก (พิง) กับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดจันทบุรี

ช่วยเหลือแล้ว มารดาพิการทางด้านสายตา ดูแลบุตร 3 คน บิดาทำงานลำพัง

          ตามที่สื่อเสนอข่าวทางช่อง ONE เสนอข่าวกรณีมารดาพิการทางด้านสายตา ดูแลบุตร 3 คน บิดาทำงานลำพัง ครอบครัวพักอาศัยอยู่ห้องเช่า ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดจันทบุรี ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านร่วมกับบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดจันทบุรี เทศบาลตำบลวันยาว ทราบข้อเท็จจริงว่า มารดาชื่อนางสาวศิริพันธ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 35 ปี พิการทางด้านสายตา สามีชื่อนายอำนวย (สงวนนามสกุล) อายุ 45 ปี มีบุตรด้วยกัน 3 คน อายุ 8 ปี อายุ 1 ปี และอายุ 6 เดือน
          ครอบครัวพักอาศัยอยู่รวมกัน 5 คน ที่บ้านเช่า ตำบลวันยาว อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เช่าเดือนละ 1,300 บาท บิดาเด็กประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไปและรับจ้างทำสวนผลไม้มีรายได้วันละ 400-500 บาท การดูแลเด็ก ขณะที่บิดาไปประกอบอาชีพ จะปิดประตูให้เด็กทั้งสามอยู่ในบ้านกับตนเอง เนื่องจากบ้านเช่าตั้งอยู่ติดกับถนน
          ปัจจุบันยายเด็กอายุ 55 ปี นำหลานอีก 3 คน อายุ 12 ปี อายุ 9 ปี และอายุ 1 ปี มาพักอาศัยอยู่ด้วย เดินทางมาจากจังหวัดนครราชสีมามาพักอาศัยอยู่ด้วยชั่วคราว
          ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดวันยาวล่าง อำเภอขลุง เป็นผู้แจ้งเบาะแสข่าว เนื่องจากสงสารเด็กคนโตและคนกลางที่มีปัญหาทางด้านสายตาสั้นมองไม่เห็นชัดเจน และบุตรคนโตมีปัญหาเรื่องการโต้ตอบและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นช้า
          การดำเนินการให้ความช่วยเหลือ
                    1. ชี้แจงบทบาทการช่วยเหลือภารกิจหน่วยงานในสังกัดของ พม.
                    2. บ้านพักเด็กและครอบครัวให้การช่วยเหลือเรื่องเงินสงเคราะห์เด็กในครอบครัวยากจน 3,000 บาท
                    3. วางแผนเรื่องการนำเด็กเข้ารับการรักษาพยาบาลทางด้านสายตา ซึ่งเทศบาลจะเป็นผู้รับส่งเด็กไปรักษาพยาบาล
                    4. ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดวังยาวล่าง เปิดบัญชีรับบริจาคเพื่อนำเงินมาเป็นค่ารักษาพยาบาลและสร้างบ้านที่พักอาศัยให้กับครอบครัวเด็ก ขณะนี้มียอดเงินบริจาคจำนวน 50,985 บาท และช่วยเหลือเรื่องอาหารโดยทำข้าวกล่องมาให้เด็กทุกวัน
                    5. ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดจันทบุรี วางแผนและติดตามให้การช่วยเหลือเป็นเงินสงเคราะห์ผู้มีรายมีรายได้น้อยและผู้ไร้ที่พึ่งต่อไป

          หากประชาชนประสบปัญหาทางสังคม หรือพบเห็นคนไร้บ้านและผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ สามารถแจ้ง สายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง "เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน"

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมดี ๆ รวมถึงความเคลื่อนไหวในการดำเนินงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ที่
Blogger : https://dsdwpr.blogspot.com
Website : http://www.dsdw2016.dsdw.go.th
Facebook : https://www.facebook.com/dsdwpr/?ref=bookmarks

ความคิดเห็น