อพม. กับการขับเคลื่อนงานพัฒนาสังคม

          สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา Covid-19 ส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้าง ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) มีอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) เป็นกลไกสำคัญในระดับพื้นที่ และมีส่วนร่วมในกิจกรรม “พม. อาสา ร่วมทำหน้ากากผ้า สู้ไวรัสโควิด-19” มาโดยตลอด ทั้งนี้ อพม. รวมพลัง ตัดเย็บหน้ากากผ้า ร่วมกับประชาชน จิตอาสา เจ้าหน้าที่ และหน่วยงานเครือข่ายในพื้นที่ จำนวนทั้งสิ้น 850 ชิ้น เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง และถวายให้กับพระภิกษุสงฆ์ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา Covid-19
          นอกจากนี้ อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ได้ดำเนินการลงพื้นที่ เยี่ยมบ้าน และสำรวจข้อมูล ข้อเท็จจริง ของประชาชนผู้ประสบปัญหาทางสังคมที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา Covid-19 เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนเพื่อให้การช่วยเหลือเยียวยาอย่างเหมาะสม และสอดคล้องกับสถานการณ์ จำนวนหลายครัวเรือนทั่วประเทศ เบื้องต้น อพม. และคณะได้มอบเครื่องอุปโภค บริโภค หน้ากากผ้า และเจลแอลกอฮอล์ โดยมีเคสน่าสนใจ ควรเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือ ดังนี้
          นางผ่องพรรณ แสงคำ ประธาน อพม.จังหวัดเชียงใหม่ ขอรับถุงยังชีพจาก พมจ.เพื่อส่งมอบให้เคสผลกระทบจากมาตราการป้องกัน โควิด-19 ที่อยู่ในภาวะยากลำบาก
          นางทิพยวารี คีรีวรรณ์ ประธาน อพม.จังหวัดลาปาง ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบปัญหาทางสังคม ในอำเภอเถิง จังหวัดลาปาง พร้อมทั้งได้มอบเครื่ออุปโภค บริโภค ให้กับผู้ประสบปัญหาความยากลำบาก
          นายพัฒนา พรมเผ่า ประธาน อพม.จังหวัดสระแก้ว ได้ประชุมร่วมกับชาวบ้าน บ้านคลองอาราง เพื่อติดตามงานต่าง ๆ เช่น การลงทะเบียนผู้ว่างงาน ในกรณีที่ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา Covid-19 การลงสำรวจข้อมูลผู้ประสบปัญหาทางสังคมในกรณีที่ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา Covid-19 ให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวช่วงเคอร์ฟิว
          นางธัญญรัศม์ ชูแก้ว ประธาน อพม.จังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับนางวิภาวดี ชูช่วย ประธาน อพม.อำเภอจุฬาภรณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยทีมงาน อพม.ในพื้นที่ตำบลสามตำบล เยี่ยมสำรวจผู้พิการ ผู้สูงอายุ เด็ก และสตรี ที่มีผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา Covid-19 สำรวจส่งสำนักงาน พมจ.นครศรีธรรมราช เพื่อช่วยเหลือ และดำเนินการเบื้องต้นต่อไป

          หากประชาชนประสบปัญหาทางสังคม หรือพบเห็นคนไร้บ้านและผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ สามารถแจ้ง สายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง "เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน"

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมดี ๆ รวมถึงความเคลื่อนไหวในการดำเนินงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ที่
Website : http://www.dsdw2016.dsdw.go.th
Facebook : https://www.facebook.com/dsdwpr/?ref=bookmarks

ความคิดเห็น