Colonel’s Kitchen จาก KFC ประเทศไทย ใจดีมอบครัวให้ สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งภาคใต้ จังหวัดนครศรีธรรมราช

     วันพุธที่ 20 พฤศจิกายน 2562 นายสมพงษ์ มากมณี ปลัดจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วยนางอุบล ทองสลับล้วน พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครศรีธรรมราช และนายอุเทน ชนะกุล ผู้อำนวยการกองคุ้มครองสวัสดิภาพและเสริมสร้างคุณภาพชีวิต ผู้แทนจากกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ร่วมรับมอบครัวตามโครงการ Colonel’s Kitchen จาก KFC ประเทศไทย นำโดย นายเศกชัย ชูหมื่นไวย รองประธานกรรมการฝ่ายกลยุทธ์และการบูรณาการแบรนด์ บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด และนายแอนดรูส์ เจมส์ นอร์ตัน ประธานกรรมการบริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ซึ่งได้บูรณาการปรับปรุงและต่อเติมครัวของสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งภาคใต้ จังหวัดนครศรีธรรมราช มูลค่าโครงการประมาณ 3 ล้านบาท

     ความเป็นมาเดิมสืบเนื่องจากที่สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งภาคใต้ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดย นางสาวธัญพร อุ่นเศียร ผู้ปกครองสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งภาคใต้ ฯ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) การรับมอบอาหารส่วนเกินของ KFC เพื่อเสริมโปรตีนให้แก่บุคคลในสถานคุ้มครอง ฯ ตามโปรแกรม Harvest จาก KFC สาขาโลตัสท่าศาลา และโลตัสสิชล เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2562 กับบริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด โดย นายแอนดรูส์ เจมส์ นอร์ตัน ประธานกรรมการบริษัท ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ได้รับสิทธิในการดำเนินกิจการและบริหารร้าน KFC ในประเทศไทย และเป็นผู้ดำเนินกิจการและบริหารร้าน KFC ส่วนใหญ่ในโซนภาคใต้ รวมถึงร้านเคเอฟซีสาขาโลตัสท่าศาลา และสิชลดังกล่าว
     KFC ประเทศไทยโดยความร่วมมือของบริษัท เรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ได้พิจารณาจัดทำครัวตามโปรแกรม Colonel’s Kitchen ให้แก่สถานคุ้มครอง ฯ จึงส่งเจ้าหน้าที่ของบริษัทที่มีความรู้ความชำนาญเข้าดำเนินงานปรับปรุงครัวของสถานคุ้มครอง ฯ ซึ่งก่อสร้างมาแล้วเป็นระยะเวลาเกือบ 20 ปี ตลอดจนให้ความรู้ในการดูแลรักษาครัว เพื่อให้เป็นครัวที่ได้มาตรฐานถูกต้องตามสุขลักษณะ โดยเริ่มดำเนินการนับตั้งแต่วันที่ 14 กันยายน - 11 พฤศจิกายน 2562
     โครงการปรับปรุงครัว ฯ เป็นโครงการที่จะส่งผลดีในระยะยาวแก่สุขภาพของผู้ใช้บริการในสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งภาคใต้ ฯ ซึ่งส่วนใหญ่มากกว่าร้อยละ 90 มีปัญหาด้านสุขภาพ กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย คนไร้ที่พึ่ง คนเร่ร่อน คนขอทาน และผู้ป่วยจิตทุเลาที่ไร้ที่พึ่ง ตาม พ.ร.บ. คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง พ.ศ. 2557 พ.ร.บ. ควบคุมการขอทาน พ.ศ. 2559 และ พ.ร.บ. สุขภาพจิต พ.ศ. 2550 โดยในปัจจุบันสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งภาคใต้ ฯ ให้การอุปการะคนไร้ที่พึ่ง จำนวน 500 คน แบ่งเป็น ชาย 328 ราย หญิง 172 ราย  ซึ่งเป็นผู้ที่มีปัญหาทางสุขภาพจิต 384 ราย คนพิการที่มีบัตรประจำตัวคนพิการ 210 ราย และผู้สูงอายุ 49 ราย รวมทั้งมีผู้ป่วยติดเตียง 5 คน และผู้ที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ตามลำพังต้องมีผู้อื่นช่วยเหลือ 150 ราย
     กิจกรรมในวันนี้ประกอบด้วย การรับมอบครัว การแสดงความสามารถของผู้ใช้บริการ การแสดงผลิตภัณฑ์จากฝีมือของผู้ใช้บริการ การเยี่ยมชมกิจกรรมฟื้นฟูสมรรถภาพด้านอาชีพและการเยี่ยมให้กำลังใจผู้ใช้บริการ ตลอดจนการจัดกิจกรรมการให้ความรู้ คำแนะนำในการใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ในครัวอย่างถูกต้อง รวมทั้งวิธีการบำรุงดูแลรักษา เพื่อให้เป็นครัวที่ได้มาตรฐานถูกต้องตามสุขลักษณะต่อไป ทั้งนี้ครัวของสถานคุ้มครองฯแห่งนี้เป็นครัวแห่งแรกจาก 5 แห่งที่ KFC ได้ดำเนินการแล้วเสร็จและส่งมอบในปี 2562 กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการพร้อมจะบูรณาการทุกภาคส่วน ในการพัฒนาศักยภาพกลุ่มเป้าหมายให้คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อยู่ในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรี ต่อไป
สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมดี ๆ รวมถึงความเคลื่อนไหวในการดำเนินงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ที่
Website : http://www.dsdw2016.dsdw.go.th
Facebook : https://www.facebook.com/dsdwpr/?ref=bookmarks

ความคิดเห็น