พส. จับมือเครือข่าย เปิดตัว “หนังสือจิตอาสาที่ยั่งยืน แผนที่ทำดีประเทศไทย ปี 2562”

นางนภา เศรษฐกร อธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.)  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) พร้อมด้วยเครือข่าย อาทิ นพ. ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิถีชีวิตภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมแถลงข่าว เปิดตัวหนังสือ “จิตอาสาที่ยั่งยืน แผนที่ทำดีประเทศไทย ปี 2562” เพื่อให้เป็นหนึ่งในกลไกเชื่อมโยงการทำงานอาสา ขยายต่อการทำความดีในวงกว้าง สร้างวิถีสุขภาวะทางปัญญาจากการให้และแบ่งปัน
โดย นพ.ไพโรจน์ ระบุ การพัฒนาองค์ความรู้ด้านสุขภาวะทางปัญญา “กิจกรรมจิตอาสา” เป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยสร้างและพัฒนาสุขภาวะทางปัญญาผ่านการมีประสบการณ์ตรงในหลากหลายรูปแบบ ที่ผ่านมาพบว่าคนไทยมีความสนใจเรื่องจิตอาสาในจำนวนที่มากขึ้น แต่ยังขาดข้อมูลในการเข้าถึงพื้นที่การทำงานจิตอาสา  สสส. จึงได้สนับสนุนการจัดทำหนังสือ “จิตอาสาที่ยั่งยืน แผนที่ทำดีประเทศไทย 2562” ซึ่งเป็นการรวบรวมพื้นที่ปฏิบัติการจิตอาสาไว้ในหนังสือดังกล่าว   เพื่อเป็นช่องทางที่จะเชื่อมโยงคนให้เข้าถึงงานจิตอาสาในวงกว้างมากขึ้นและจะส่งผลต่อเนื่องถึงการพัฒนาสุขภาวะทางปัญญาและสุขภาวะทางสังคมที่ดีต่อไปในอนาคต
ด้านนางนภา ระบุ พส. มีนโยบายในการพัฒนาคน พัฒนางาน และเสริมสร้างสวัสดิการให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิต ที่ดี "หนังสือจิตอาสาที่ยั่งยืน แผนที่ทำดีประเทศไทย ปี 2562" จำนวน 1,000 เล่ม ที่ได้รับมอบในวันนี้ จะกระจายไปยังศูนย์ประสานงานอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในระดับจังหวัด อำเภอ และตำบล กว่า 300 แห่งทั่วประเทศ ศูนย์ประสานงาน อพม.เป็นกลไกหลักสำคัญในการทำงานอาสาสมัครเชิงพื้นที่ ทั้งการเฝ้าระวัง และแก้ไขปัญหาเด็กและเยาวชน ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาส และคนพิการ รวมทั้งการประสานงานบรรเทาความเดือนร้อนต่าง ๆ ภายในชุมชน

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมดี ๆ รวมถึงความเคลื่อนไหวในการดำเนินงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ที่
Website : http://www.dsdw2016.dsdw.go.th
Facebook : https://www.facebook.com/dsdwpr/?ref=bookmarks

ความคิดเห็น