ไร้ที่พึ่ง...แต่ไม่ไร้ที่พัก (พิง) กับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสระบุรี

“รุดช่วย ชายสูงอายุ ตามหาบุตรหลาน เร่ร่อนอยู่ในบริเวณพื้นที่สาธารณะ”

          เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2563 ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสระบุรี ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคม กรณี ได้รับการประสานทางโทรศัพท์จากสถานีตำรวจภูธรพระพุทธบาท ขอความอนุเคราะห์ในการส่งตัว นายเอ (นามสมมติ) อายุ 77 ปี มีลักษณะหูตึง พูดจาวกวน เร่ร่อนอยู่ในบริเวณพื้นที่สาธารณะ มีภูมิลำเนาอยู่หมู่ที่ 9 ตำบลยางตาล อำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์
จากการสอบถามข้อเท็จจริง นายเอให้ข้อมูลว่า ตนพักอาศัยอยู่กับบุตรที่อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นั่งรถมาหาหลานที่อำเภอพระพุทธบาท แต่ไม่พบตัว และเข้าประสานขอความช่วยเหลือไปยังเทศบาลตำบลลำตาเสา เพื่อสืบค้นข้อมูลของหลาน และพบว่ามีที่อยู่ปัจจุบันอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวจริง จึงเร่ร่อนเพื่อรอพบหลานดังกล่าว
          ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสระบุรี ได้พูดคุยและให้กำลังใจ รับตัวนายเอเข้ารับการคุ้มครองสวัสดิภาพเป็นการชั่วคราว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ทั้งนี้ จะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อติดตามหาหลานตามข้อมูลที่มี และจะได้ประสานไปยังศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดนครสวรรค์ ในการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เยี่ยมครอบครัวเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนส่งกลับภูมิลำเนา ต่อไป

          หากประชาชนประสบปัญหาทางสังคม หรือพบเห็นคนไร้บ้านและผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ สามารถแจ้ง สายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง "เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน"

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมดี ๆ รวมถึงความเคลื่อนไหวในการดำเนินงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ที่

ความคิดเห็น