ไร้ที่พึ่ง...แต่ไม่ไร้ที่พัก (พิง) กับศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดปราจีนบุรี

“รุดช่วย ชายไร้ที่พึ่ง ภรรยาป่วย ลูกสาม รายได้ไม่พอดำรงชีพ”

          จากสื่อข่าวสดออนไลน์ เสนอข่าว กรณี “พ่อลูกสามตกงานเพราะโควิด บ้านถูกตัดไฟไร้ข้าวหุง เครียดใกล้เปิดเทอมไม่มีเงินให้ไปเรียน” ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดปราจีนบุรี ร่วมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดปราจีนบุรี องค์การบริหารส่วนตำบลกบินทร์ และผู้นำชุมชน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า ผู้ประสบปัญหาความเดือดร้อนชื่อนายเอก (นามสมมติ) เสาหลักของครอบครัว อายุ 45 ปี อาศัยอยู่กับนางสาวนุช (นามสมมติ) ป่วยเรื้อรังด้วยโรคไวรัสตับอักเสบบี มีบุตรด้วยกัน 3 คน ซึ่งนางสาวนุชไม่สามารถประกอบอาชีพได้ ในอดีตนายเอกประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไป มีรายได้เพียงวันละ 200-300 บาท และได้รับสิทธิสวัสดิการจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คนละ 300 บาท แต่เนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา Covid-19 ทำให้มีงานน้อยลงจากเดิม จนไม่สามารถประกอบอาชีพได้ อีกทั้งยังมีหนี้สินของครอบครัวที่ต้องชำระ ทำให้มีรายได้ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในครัวเรือนและค่ารักษาพยาบาลของภรรยา
          จากการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม นายเอกเผยว่าอาศัยอยู่ในพื้นที่ตำบลกบินทร์ อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี เป็นบ้านปูนก่ออิฐแต่ไม่ได้ฉาบปูน ใช้ไวนิลกั้นเป็นห้องนอน หลังคามุงด้วยสังกะสีมีรอยรั่ว สภาพไม่มั่นคงถาวร ไม่มีน้ำประปาและไฟฟ้าใช้ เนื่องจากนายเอกค้างชำระค่าไฟที่ต่อมาจากบ้านของน้องชาย เป็นระยะเวลานานกว่า 2 เดือน ทำให้นายเอกมีความกังวนใจในเรื่องของค่าใช้จ่ายในการศึกษาของบุตรทั้ง 3 คน ที่จะเปิดภาคเรียนในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 นี้
          ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดปราจีนบุรีและภาคีเครือข่าย ร่วมกันวางแผนและช่วยเหลือในการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ดังนี้
          ระยะที่ 1 ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดปราจีนบุรีและภาคีเครือข่าย มอบเครื่องอุปโภคบริโภค และได้พูดคุยแนะนำการดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง เช่น การทำอาหารรับประทานเอง ปลูกผักสวนครัวในกระถางเพื่อลดค่าใช้จ่ายของครอบครัว เป็นต้น
          ระยะที่ 2 ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดปราจีนบุรี ให้ความช่วยเหลือโดยมอบเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย จำนวนเงิน 3,000 บาท และจะร่วมกับสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดปราจีนบุรี ติดตามประเมินผลคุณภาพชีวิต ภายหลัง 3 เดือน เพื่อพิจารณาช่วยเหลือเงินสงเคราะห์เด็กในครอบครัวยากจน จำนวน 3 คน คนละ 1000 บาท 
          ระยะที่ 3 เป็นการช่วยเหลือระยะยาวของภาคีเครือข่าย ในการดำเนินการจัดสิทธิสวัสดิการขั้นพื้นฐานการออกเลขประจำบ้าน และดำเนินการติดตั้งไฟฟ้าเข้าบ้านของชายดังกล่าว เพื่อให้มีความเป็นอยู่ที่มั่นคงถาวรขึ้น นอกจากนี้ สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดปราจีนบุรี จะดำเนินการประสานงานขอความช่วยเหลือไปยัง สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดปราจีนบุรี เพื่อพิจารณาขอความช่วยเหลือด้านการปรับสภาพที่อยู่อาศัยหลังจากดำเนินการในเรื่องทะเบียนบ้านเสร็จสิ้นอย่างถูกต้อง
          ทั้งนี้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดปราจีนบุรีและภาคีเครือข่าย จะประสานไปยังอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ตำบลเมืองเก่า และอาสาสมัครสาธารณสุขตำบลกบินทร์ ในการลงพื้นที่ติดตามผลการให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องต่อไป

          หากประชาชนประสบปัญหาทางสังคม หรือพบเห็นคนไร้บ้านและผู้ใช้ชีวิตในที่สาธารณะ สามารถแจ้ง สายด่วน พม. 1300 ตลอด 24 ชั่วโมง "เราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน"

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมดี ๆ รวมถึงความเคลื่อนไหวในการดำเนินงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) ได้ที่

ความคิดเห็น